ขอเชิญทุกท่านร่วมรับฟัง Now and Then เพลงสุดท้ายของ The Beatles ที่เป็นจริงได้ด้วยเทคโนโลยีทางดนตรี!
top of page
  • รูปภาพนักเขียนPINK MUPA

ขอเชิญทุกท่านร่วมรับฟัง Now and Then เพลงสุดท้ายของ The Beatles ที่เป็นจริงได้ด้วยเทคโนโลยีทางดนตรี!

คณะดนตรีและการแสดง ขอเชิญทุกท่านร่วมรับฟัง "Now and Then" เพลงสุดท้ายของ The Beatles ที่เป็นจริงได้ ด้วย เทคโนโลยีทางดนตรี!

ผ่านเวลามา กว่า 40 ปีแล้วที่เทปคาสเซตต์ม้วนหนึ่งได้บรรจุเพลง "Now and Then" "Free as a bird" และ "Real Love" ผ่านการประพันธ์และอัดเสียงร้องเดโมของ จอห์น เลนนอน (John Lennon) ตั้งแต่ปลายยุค 70 ก่อนจะถูกยิงเสียชีวิต


จนกระทั่งปี 1994 โยโกะ โอโนะ (Yoko Ono) ได้มอบคาสเซตม้วนนี้ให้กับ เจ้าของชื่อบนเทปอย่าง พอล แม็กคาร์ธนีย์ (Paul McCartney) ฟรอนต์แมนคนสำคัญของวงสี่เต่าทอง ซึ่งในเวลาต่อมา พอล และสมาชิกอีก 2 คนอย่าง จอร์จ แฮริสัน (George Harrison) มือกีตาร์ และ ริงโก้ สตาร์ (Ringo Star) มือกลองได้ร่วมกันสานต่อเจตนารมณ์ของจอห์นด้วยการทำ "Free as a bird" และ "Real Love" ออกเป็นซิงเกิลในปี 1995 และ 1996 ตามลำดับ ในโปรเจกต์ Beatles Anthology


แต่สำหรับเพลง "Now and Then" กลับพบว่าคุณภาพการอัดเสียงที่ไม่ได้ดีนักทำให้ไม่สามารถ แยกเสียงร้องและเสียงเปียโน ที่จอห์น เลนนอน ได้บรรเลงไว้ได้

จนกระทั่งปี 2023 เซอร์พอล แม็กคาร์ธนีย์ ได้ติดต่อ ปีเตอร์ แจ็กสัน (Peter Jackson) ผู้กำกับไตรภาคแห่งแหวนอย่าง "The Lord of the Rings" ที่เคยใช้ AI แยกเสียงในฟุตเทจของ The Beatles มาทำเป็นสารคดี 'Get Back' ความยาว 3 ตอน สตรีมผ่าน "Disney + Hotstar" เมื่อปี 2021 มาช่วยเหลือในการปลุกชีพและสานต่อเจตนารมณ์ของจอห์นในการนำเพลง "Now and Then" และมันถูกถ่ายทอดผ่านสารคดี The Beatles - Now And Then - The Last Beatles Song (Short Film) ทาง Youtube ซึ่งทำให้เห็นว่าเทคโนโลยีในปัจจุบันสามารถนิมิต,นิรมิต,เนรมิตให้สิ่งที่เคยเป็นไปไม่ได้ให้กลายเป็นจริงซึ่งเทคโนโลยีที่ว่าก็คือ AI.นั่นเอง แต่ทว่างานดนตรีเป็นศิลปะแขนงหนึ่งที่ต้องการความรู้และความเข้าใจในศาสตร์ของดนตรี เพราะแม้เทคโนโลยีจะก้าวล้ำไปเพียงใด แต่เพื่อให้จิตวิญญาณของงานดนตรีสมบูรณ์ที่สุด เซอร์พอล แม็กคาร์ธนีย์ ที่ปกติจับแต่เบสเลยต้องเล่นกีตาร์โซโล่ให้ใกล้เคียงกับสำเนียงของจอร์จ แฮริสัน ที่ได้อัดไว้ในปี 1995 ควบคู่ไปกับริงโก้ สตาร์ที่ได้ตีกลองอัดเพิ่มความสมบูรณ์จนเหมือนว่า สมาชิกทั้ง 4 คนของ The Beatles กลับมาอัดเพลงสุดท้ายร่วมกันจริง ๆ


ดังนั้น คณะดนตรีและการแสดง มหาวิทยาลัยบูรพา เห็นความสำคัญของหลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาดนตรี วิชาเอกดนตรีสากล ที่จะต้องมีกลุ่มวิชา เทคโนโลยีดนตรี เพื่อผลิตเทคนิเชียนคุณภาพเพื่อรันวงการดนตรีของไทยต่อไป


สนใจสมัครเรียน

รายละเอียดการรับเข้า แบบสรุปมาให้แล้ว: https://qr.page/g/3aJBDUVDGTb

ช่องทางดูโจทย์/ส่งพอร์ต/ส่งคลิป: mupabuu.com/tcas

ทำพอร์ตกับพี่ PINK: https://youtu.be/nedcQbFDOx4


ขอบคุณข้อมูลประกอบการเขียน https://www.posttoday.com/lifestyle/701302

ชมสารคดีThe Beatles - Now And Then - The Last Beatles Song


ฟังเพลง Now and Then


และติดตาม Music Video โดยปีเตอร์ แจ็กสัน ได้วันนี้ เวลา 20.00 น.

ดู 35 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page